Mga Pahina

Sabado, Agosto 24, 2013

Ang Kursong hindi ko Inakala [8]


DISCLAIMER: Ang akdang ito ay isang kathang isip lamang, Ang mga detalye o pangyayari na nagkahalingtulad sa ibang akda ay hindi sinasadya.


"Madaling iwasan ang taong mahal mo,
ang mahirap iwasan ay yung nararamdaman mo para sa kanya." -Jpaper

Chapter 8

Nagulat ako sa nagawa ko natakot na baka masira ang aming pagkakaibigan namin nang dahil sa nagawa ko, hindi ko alam ang aking gagawin biglang nawala ang aking pagkalasing parang binuhusan din ako ng malamig na tubig.
Nahiga ako sa kama ni Jasper at pinilit na matulog ngunit sadyang umuulit ulit ang nangyari kanina, "Bakla na ba ako? Bakit ko nagawa iyon? Parang ayokong gawin ngunit ginusto ng puso ko." ang paulit ulit na pumasok sa aking isipan.
Sa sobrang pagod at pagkalasing ko ay nakatulog nadin ako katabi si jasper.
Umaga na ng magising ako wala si jasper sa aking tabi, natakot na naman ako dahil baka itakwil niya ako bilang kaibigan.
Lumabas ako ng silid at agad na hinanap si Jasper.

"Tita nasaan po si Jasper?"

"Nasa banyo maliligo daw muna siya dahil init na init, alam mo naman ngayon ang panahon natin sobrang init." ang tugon ni tita.

Para akong nabunutan ng tinik ng marinig ang sinabi ni tita ngunit may kaunti pading kaba dahil hindi ko padin nakakausap si jasper.
Nakalabas na ng banyo si Jasper at parang nagulat ito nang makita ako. Naka twalya lang ito nakabalot sa kanyang bewang hanggang sa tuhod.

"Jas magusap tayo." ang natatakot kong boses.

"Wala na tayong dapat pagusapan Paul!" ang medyong malakas na tinig ni jasper.

"Please naman oh, hindi ko naman sinasadya eh!" ang pagmamakaawa ko.
Alam kong alam ni jasper ang nangyari ngunit laking pagtataka ko kung bakit hindi man lang siya tumutol. Ay naalala ko na nabanggit pala niya ang pangalang ng girlfriend niya noong sinubukan kong isubo ito ng buo " Ahhhhhh ang saraaaaaap sige pa babe."

"Sinabi ko na sayo paul wala na tayong dapat pagusapan natapos na yon!" ang pasigaw na pananalita ni jasper.
Hindi ko namalayan na bigla nalang bumagsak ang aking mga luha, unti unti din na lumalakad ang aking paa papalayo kay jasper. Nang makalabas na ako ng pintuan nila ay tumakbo agad ako ramdam ko talaga ang sakit sa aking puso, patuloy na umaagos ang aking luha hindi ko ito mapigilan. Nakarating ako sa amin at agad akong nagkulong sa sarili kong kwarto.

"Bakit ko kasi nagawa yun! Bakit ko nararamdaman to? Lalaki ako! Lalaki ako!" ang pasigaw kong pagmumukmok.
Para mawala ang sama ng aking loob ay pinatugtog ko muna ang aking paboritong kanta.


"Huling Sayaw"
Ito na ang ating huling sandali
Hindi na tayo magkakamali
Kase wala ng bukas
Sulitin natin ito na ang wakas

Kailangan na yata nating umuwi
Hawakan mo aking kamay
Bago tayo mag hiwalay
Lahat lahat ibibigay, lahat lahat

Paalam sating huling sayaw
May dulo pala ang langit
Kaya't sabay tayong bibitaw
Sa ating huling sayaw

Di namalayan na malalim na ang gabi
Pero ayoko sanang mag madali
Kay tamis, kay sarap
Ngunit ito na ang huli

Kailangan na yata nating umuwi
Hawakan mo aking kamay
Bago tayo mag hiwalay
Lahat lahat ibibigay, lahat lahat
Paalam sating huling sayaw

May dulo pala ang langit
Kaya't sabay tayong bibitaw
Sa ating huling sayaw

(Adlib)
Paalam sating huling sayaw
May dulo pala ang langit
Kaya't sabay tayong bibitaw
Sa ating huling sayaw,

Paalam sating huling sayaw
May dulo pala ang langit
Kaya't sabay tayong bibitaw
Sa ating huling sayaw.


Natapos ang araw na iyon nang wala man lang akong kinain o ininom man lang.

"Anak! Kakain na, nagaalala na ako sayo niyan kaninang umaga ka pa ganyan, please buksan mo ang pinto para magkausap tayo." ang pagmamakaawa ng aking ina.

"Ma, ok lang po ako huwag niyo nalang po ako pansinin."

"Nako anak ayokong nagkakaganyan ka, matalino ka sabihin mo kay mama kung pano ang iyong problema." ang mahinahong boses ni mama.

"Sige po ma bababa din po ako mamaya para kumain. Huwag niyo na po ako alalahanin wala po akong problema."

"Sige anak kung ayaw mong sabihin ung problema mo rerespituhin kita pero anak kumain ka ha."
"Opo ma."

Lahat talaga ng ating Ina ay gagawin para lang sa kanyang anak, labis ko talagang mahal ang aking ina kaso hindi pa ako handa para sabihin sa kanya ang aking problema.
Sunday na at wala pading pasok tulad kahapon nagmukmok ako sa aking kwarto lalabas lang ako kung kakain o magbabanyo.
Alalang alala padin si mama sa akin pero sinabihan ko siya na ok lang talaga ako.
Nasa loob ako ng aking kwarto walang ginawa kung hindi maglaptop magdamag at maglaro ng dota. Sinusubukan ko kasing makalimutan ang nangyari.
Hapon palang nang may mareceive akong text...
Kinabahan ako baka kasi si jasper ang nagtext ngunit ng tignan ko ito ay si Kelly pala.

"Oy bespren samahan mo naman ako mamimili lang ako ng damit. Treat kita dali!" ang text ni kelly
Agad kong nireplayan si kelly.

"Pasensya ka na bespren nagrereview kasi ako eh, malapit na kasi ang midterm exam." ang pagsisinungaling ko kay kelly.


"Ano ka ba bespren next week pa ang midterm! Tsaka tiwala ka lang matalino ka kaya!"
"Bolaaaa!"

"Hindi kaya! Matalino ka talaga shunga! Ang tamad mo lang kasi eh! Pero kung magaaral kang mabuti matatalo mo ako sa klase."

"O sya tama na ang bolahan sige sasamahan na kita."
Tinanggap ko ang alok ni kelly na samahan siya magmall, Ginawa ko iyon upang makalimot at mabawas bawasan ang sama ng loob."

"Bespren sunduin nalang kita diyan sa inyo." text ko kay kelly.

"Sige bespren! I'm so excited!"

Alas tres na nang makapunta ako sa bahay ni kelly.

"Good Afternoon tita si kelly po?" pagtatanong ko sa mommy ni kelly.
Nagulat naman ako ng biglang sumigaw ng malakas si tita.

"Kellyyyy! Si pauuuuuuul nandito! Ang gwapoooo dali!"

Manang mana talaga si kelly sa kanyang mama, madaldal ito at palabiro din.

"Teka lang ma! Nagpapaganda ako para bagay kami ni paul." sigaw din ni kelly.

"Kayo na ba ng anak ko, sabay ngiting nakakaloko." ang pagtatanong ni tita.
Sinakyan ko nalang ang biro ni tita alam ko kasing nagbibiro lang siya.

"Opo tita balak na po namin magpakasal pagkagraduate namin." ang pagbibiro ko.

"Eh kung ganoon eh maganda! Magiging maganda ang lahi natin, isang napakagwapong lalaki at isang napakagandang babae." ang bibiro ni tita.

"Pati si tita bolera!"

"Hindi ako nagbibiro! Totoo napang napaganda mong lalaki eh."
Naputol nalang ang aming paguusap ni tita ng biglang bumaba si kelly, napakaganda niya sa suot niya simple lang pero lumitaw ang kanyang kagandahan.

"Ano paul alis na tayo?" pagtatanong ni kelly.

"Ok, tita alis na po kami." pagpapaalam ko sa mommy ni kelly.

"Oh sya! Magiingat kayo ha, bantayan at ingatan mo yang unika ija ko."

"Sige po tita."

Naglakad na kami ni Kelly papunta sa pinakamalapit na sakayan ng jeep.

"Bakit ka naman agad nagaya magmall bespren?"

"Wala lang gusto ko lang magbonding tayo at namiss kaya kita."

"Asuuuus! Bolera ka talaga manang mana ka sa nanay mo."

Tumawa lang sya alam niya kasing totoo ang aking sinasabi.
Nakarating na nga kami sa sinasabing sikat na mall at katulad ng dati ay para akong bodyguard ni kelly, taga bitbit ng paper bags taga suggest kung ano ang mas maganda, hindi naman ako naiinis pag ganyan ang nangyayari, natutuwa pa nga ako eh feeling ko ay sweet yun. Nalibang nga ako ng husto at pansamantalang nakalimot sa problemang dinadala. Sa wakas at napagod din si kelly sa walang humpay na pamimili, siya naman daw ang magttreat sa akin, nagorder ulit kami sa aming paboritong kapehan.

"Bespren alam mo na ulit ang order ko ha."

"Owki dowki!"


Sa hindi inaasahang pangyayari ay nakita ko nanaman ung lalaking nabunggo ko hindi ko alm kung ito'y sinasadya. Humarap ulit ang lalaki ngunit hindi siya nakatingin sa aking parang naulit ang pangyayari parang nadejavu ako. Tatayo na sana ako para puntahan ang lalaki nang mabunggo ko ang isang bata napaupo ito sa sahig at umiyak. Tinayo ko agad ang bata at pinatahan, nang tumigil na ang bata ay pupuntahan ko na sana ang lalaking nakabungguan ko noon ngunit mukha talagang sinasadya ng panahon na hindi kami magkita, Nawala na siya hindi ko alam kung saan siya nagpunta para siyang bula na napakabilis mawala.
Naputol nalang ang pagkakatulala ko ng biglang pasuin ako ng mainit na kape ni kelly.

"Aray ang init!"

"Ayan ka nanaman bespren eh, natutulala ka nanaman."

"Eh kase naman bespren nakita ko nanaman ung lalaki."

"Nako bespren imahinasyon mo lang talaga yan!"

"Hindi bespren totoo talaga ung nakita ko, Promise!"

"Sige sabi mo bespren eh! "
Natahimik nalang ako at nagisip "Sa pagkakataong ito hindi na talaga ako nagkamali, totoong totoo talaga eh."

"Natahimik ka ata bespren?"

"Iniisip ko talaga siya eh."

"Kung saka sakaling makita mo ulit siya aba tumakbo at sumigaw ka na para makita ka niya."

Sabagay may point nga siya. Gagawin ko na talaga yon sa susunod hindi ko na papalipasin.
Natapos na kaming kumain at tapos na din magshoping si kelly kaya't napagdesisyunan na naming umuwi, hinatid ko muna si kelly sa bahay nila bago ako umuwi sa amin.

"Oh sige na bespren salamat sa pagsama magingat ka sa paguwi mo ha, matulog ka ng maaga dahil bukas manonood tayo ng finals ng mr. and ms. campus"

"Eh bespren baka hindi ako makapunta bukas ang sakit kasi ng katawan ko for sure malalate ako sa first subject."

"Ha? Hindi mo man lang susuportahan ung bespren mo?"

"Hindi muna mauunawaan naman ako niyon eh."

"Ok sige ikaw ang bahala pero pumasok ka bukas ha may quiz tayo kay sir reyes."

"Sige bespren."

Maagang nagtext sa akin si kelly binasa ko agad ito.


"Bespren gising ka na ba? Pasok si jasper sa top 5!"

"Ok" ang maikling tugon ko.

Alas nuebe na ng umaga at iyon ang oras ng aking unang subject. Sinadya ko talagang huwag gumising ng umaga at huwag pumasok sa araw na iyon. Tinignan ko ang aking cellphone at nakita kong madaming unread messages, binuksan ko ito isa at binasa.
"Bespren gising na anong oras na, unang message ni kelly, Bespren anong oras na gising ka na, pangalawang message ni kelly, Bespren pumasok ka may quiz tayo! Pangatlong message ni jasper, Bespren Mr.Campus si Jasper! Medyo nagalit ako sayo bespren hindi ka pumasok, ang huling mensahe ni kelly."

Medyo natuwa ako ng malaman na Mr.Campus si jasper. Ngunit medyo nalungkot din ako dahil baka galit padin sa akin si jasper.


Itutuloy...

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento