Mga Pahina

Sabado, Agosto 24, 2013

Ang Kursong hindi ko Inakala [5]



DISCLAIMER: Ang akdang ito ay isang kathang isip lamang, Ang mga detalye o pangyayari na nagkahalingtulad sa ibang akda ay hindi sinasadya. Ang Kursong hindi ko Inakala By: Paul Perez Wattpad: @iampaulperezred


"Ika nga nila ang buhay ay parang gulong minsan nasa itaas ka at minsan naman ay nasaibaba, Oras oras lang iyan hindi laging nasa kanya ang swerte." -Jpaper

Chapter 5


"Kiss ka dyan, kiss mo yang mukha mo." ang napakataray kong pagsasalita at dahil nadala ako ng bugso ng damdamin ay napalakas ko ang pagsasalita.

"Excuse me Mr.Perez?" ang mataray na pagsasalita din ng aking professor.

"Pasensya na po sir." bigla akong napahiya at nanlumo dahil nasita.

"Ano ba kasi yan bespren?" tanong ni kelly.

"Wala, wala lang to."

Tinignan ko ng masama si jasper ngunit isang nakakalokong ngiti niya lang ang ginanti.
Nakinig na ako upang hindi na muli masita binayaan ko lang mangulit si jasper. Ngunit hindi makapagfocus ang aking utak pilit na binabalik ang nangyari kanina.
Sino kaya yung nabunggo ko? Hindi ko man lang nalaman ang pangalan niya hindi rin ako nakahingi ng lubos na pasensya.

Natapos ang klase ng wala kaming imikan ni jasper, kami naman ni kelly ay todo daldalan.

Natapos ang klase ngunit sa paguwi ko ay hindi muna ako sinabayan ni kelly may pupuntahan daw siya.
Magisa kong binaybay ang kalye patungo sa amimg tirahan nagulat ako ng may biglang humalik sa aking pisngi, si jasper.

"Loko ka talaga ah." ang kunwaring pagkainis ko.

Hindi ko alam ngunit may sayang dulot ito sa akin may parang kuryenteng dumaloy sa aking katawan.

"Sabay tayong umuwi?"
"Ok" ang mahinang sagot ko.

Nakarating na kami sa aking tirahan nagtataka ako dahil lagpas na ang kanyang bahay.

"Oh ano pang ginagawa mo?"
"Gusto ko sanang makitulog sa inyo kahit isang gabi lang." Ang mahina at nakakaawang boses na nadinig ko mula kay jasper.
"Ha? Bakit naman? May bahay naman kayo, malaki ang bahay nyo at hindi ka sanay sa ganitong bahay."

Mayaman kasi sila jasper nakatira siya sa isang sikat na subdivision.

"Magulo kasi sa bahay, Magkaaway ang mga magulang ko, kaya't kahit isang gabi lang sana patuluyin mo ako."

"Ok, sige sasabihin ko kay mama, pero isang gabi lang ha."

Pumayag naman si mama at natuwa sa ginawa ko.
Sabay sabay na din kami kumain at pagtapos kumain ay agad na akong nagpunta sa kwarto ko.

"Isa lang ang kama ko, diyan ka nalang sa kama at maglalatag nalang ako ng banig."

"No no no, dito ka nalang tabi tayo."

Nagcocomputer ako at tulad ng dati naglalaro ng dota at kapag tinamad naman ay makikipagchat sa mga kaibigan ko.

"Paul, pwede ba paonline naman? Magchecheck lang ako ng fb."

"Sige jas, teka logout ko lang."

Si jasper na ang gumamit ng laptop, nagcheck siya ng notification, friend request, messages at ng matapos na siya magcheck ng fb ay binigay niya na ulit ang laptop ko.

Inaya ako ni Jasper na maginuman daw, wala naman daw kasing pasok kinabukasan.
Tumanggi ako at sinabing, "Hindi ako umiinom eh."

"Ayos lang yan isang bote lang naman eh."

Pumayag na din ako na maginuman, nagkwentuhan kami, kung ano ang gusto namin sa babae at kung ano ano pa.

Ng matapos ang inuman at kwentuhan namin ay masasabi kong napalapit talaga ang loob ko kay jasper.

Lumipas ang ilang linggo at napalapit na talaga ang loob ko kay jasper naging magkaibigan nadin sila ni kelly.

Nagdaan ang araw at may isang event ang ilulunsad sa aming paaralan. Mr and Ms Campus.

Bali balita na isa sa contestant ay si jasper, siya daw ang magiging pambato ng aming kurso.
Hindi naman siya tumanggi at talagang gusto niya daw makasali sa mga ganyang event....



Itutuloy...

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento