Mga Pahina

Sabado, Agosto 24, 2013

Ang Kursong hindi ko Inakala [3]



DISCLAIMER: Ang akdang ito ay isang kathang isip lamang, Ang mga detalye o pangyayari na nagkahalingtulad sa ibang akda ay hindi sinasadya. Ang Kursong hindi ko Inakala By: Paul Perez Wattpad: @iampaulperezred

"May mga taong pinipilit maging masaya kahit ang totoo ay hindi talaga." -Jpaper

Chapter 3

"Jasper" tama nga ang pagkakarinig ko, Jasper nga ang pangalan nya, Gwapo si jasper, maputi, matangos ang ilong, matangkad at pang atletic ang katawan, mayroon din siyang magaganda at mapuputing ngipin at higit sa lahat ay chinito siya.

Natapos na kaming lahat sa pagpapakilala. At tulad nga ng inaasahan ko ay early dismiss ang mangyayari.

Hindi na kami gumala ni Kelly, malapit na kasi ang next subject namin. Nagpunta nalang kami ng cafeteria at nagdaldalan tungkol sa aming mga kaklase.

"Paul, nakita mo ba si Jasper? Ang gwapo nya no?" paguumpisa ni kelly sa aming usapan

"Sus, gwapo na sayo iyon? Mas gwapo pa kaya ako dun." Ang pagtugon ko sa usapan

"Oo alam ko gwapo ka din kaso mas yummy at mas hot sya kaysa sayo."

"Sumimangot ako tanda ng aking pagkainis"

" Grabe naman to, hindi mabiro." sabay ngiti ni kelly.

Pero napagisip isip ko na tama nga si Kelly, gwapo nga talaga si jasper, may ibubuga talaga to kung saka sakaling maging model o sumali sa mga patimpalak.

"Pero bakit ganito ako magisip? Lalaki ako at lalaki din si jasper? Bakit labis kong humahanga sa kapwa ko lalaki." sigaw ng aking utak.

Naputol nalang ang aking pagiisip ng biglang suntukin ako ni kelly sa braso.

"Aray, ang sakit mo naman manuntok. Bakit mo ba ako sinuntok?" Ang pagbibiro ko kay kelly

"Eh papaano Mr.Perez grabe na ang pagkatulala mo, siguro may iniisip ka no?"

"Wala, nagugutom lang ako, halika na nga at ililibre nalang kita."

Binilihan ko si kelly ng makakain at pagkatapos naming makakain ay agad na kaming nagpunta sa susunod naming klase.

1st day ng pagpasok namin kaya ang lagi lang ginagawa ay tatayo sa harapan at magpapakilala, paulit ulit hanggang matapos ang aming klase sa araw na iyon.

Dahil parehong walking distance lang paguwi namin ni kelly kaya naglakad nalang kami pauwi.

Nakarating ako sa bahay at tulad ng aking laging ginagawa ay nagcomputer agad ako, Inadd ko sa fb ko ang mga klasmeyt na nakilala ko.

Halos magiisang oras na akong nagsesearch sa mga klasmeyt ko at sa tingin ko ay halos na add ko na ang lahat, Ngunit nagkamali ako. Nakalimutan kong iadd si jasper, sinearch ko ang pangalan niya. " Jasper Lopez" agad kong nakita ang fb account niya, hindi ko alam kung iaadd ko ba siya o huwag nalang. Dahil mataas ang aking pride kaya nagmatigas akong huwag nalang siya iadd.

Kinabukasan, araw nanaman ng aking pagpasok, Ewan ko ba at excited akong pumasok at parang may taong gustong gusto ko makita.

Nakapasok nga ako ng maaga at pumasok ako sa aking room, Nagulat ako dahil may isang tao akong nakita at hindi nga ako nagkamali si jasper nga iyon.

Balak ko sanang huwag munang pumasok at magantay muna ng ibang kaklase, ngunit huli na pa gawin ko ito. Nakita na ako ni jasper sa harap ng pinto, agad siyang ngumiti at tinawag ang pangalan ko.

"Paul, Paul Perez! Tara pasok ka na" paganyaya niya sa akin

Wala na akong nagawa at pumasok nga ako, hindi man lang ako ngumiti o binati siya, pumasok lang ako na parang walang ibang tao, naupo ako malayo sa kanya.

"Hey, goodmorning Mr.Perez" 

"Goodmorning din" matipid na sagot ko.

"Inadd kita sa facebook ah, bakit di mo man lang ako inaccept?" pagtatanong ni jasper.

Naalala ko nga may isang bagong friend request. Ngunit dahil inaantok na ako ay hindi ko iyon tinignan at natulog na.

"Hindi kasi ako nagbukas ng facebook kagabi eh." pagsisinungaling ko.

"Anong hindi? NakaOnline ka pa nga kagabi eh, tinanong ko sa mga classmate natin na friend ko, Inadd mo pa nga daw sila eh." may halong pagseselos sa boses ni Jasper."

Patay huli ako, anong palusot ang gagawin ko?

"Ay ganoon ba? Sige iaccept nalang kita mamaya."

May ngiting lumabas kay jasper sa pagkakarinig niya.

"Narinig ko na magaling ka daw magDOTA ah, laro naman tayo minsan?"

"Sige" ang maikling sagot ko.

Tinabihan ako ni jasper sa pagupo, gusto niya daw na maging magkaibigan kami.

"Wow naman bespren may bago ka nang kaibigan." ang maingay at napakalakas na boses ni kelly.

"Huwag ka ngang maingay, nakakaistorbo ka sa iba nating kaklase eh."

"Ipakilala mo muna ako dyan sa gwapo mong kaibigan, sabay halakhak ni kelly."

"Ano ka ba hindi ko pa siya kaibigan."

Narinig pala ni jasper ang sinabi ko.

"Anong hindi mo pa ako kaibigan? Pagsingit ni jasper."

"Ah, eh, wala sabi ko may ipapakilala ako sayong kaibigan." pagsisinungaling ko kahit alam kong nadinig talaga niya ang sinabi ko.

"Ah ganoon ba? Sige sino ba? Ayan yang magandang babae na iyan?" sabay turo kay kelly.

"Ah oo siya nga"

Parang kinilig naman si kelly ng ituro siya ni jasper.

"Hello! I'm kellyn ann, pero kelly nalang sabay abot ng kanyang kamay."

Nakipagkamay din si jasper kay kelly at parang natatae sa saya si kelly ng hawakan ang kanyang kamay.

Natapos na nga ang pagpapakilala nila sa isa't isa ng dumating na ang aming prof.

Natapos ang klase at tulad ng dati ay sabay nga kaming uuwi, nagulat ako ng biglang akbayan ako ni isang lalaki, pagkatingin ko ay si Jasper pala.

"Kayo naman oh, uuwi na pala kayo hindi niyo man lang ako isasabay?"

"Aba! Ba't ka namin isasabay? Close ba tayo." ang mataray kong pagsasalita

Ngumiti lang si jasper at sabay sabing. "Ang cute mo talaga."

"Hoy sinong nagsabing hindi siya pwedeng sumabay?" pagsingit ni kelly sa usapan.

"Kung gusto niyo magsabay ay magsabay kayong dalawa!" ang mataray ko pading pagsasalita.

"Oh sige na nga, hindi na ako sasabay pero yung friend request ko ha iaccept mo." sabay alis ni jasper.

"Hoy friend ano yan ha! Ikaw ha ipagpapalit mo na ako." pagtatampo ni kelly

"Shunga friend request lang sa fb yon."

Nakauwi na nga kami ni kelly sa kanya kanya naming tirahan.

Pagkatapos kong kumain ay agad akong nagcomputer at hinanap ang friend request ni jasper.

Nakita ko nga ang isang friend request at tinignan ito " Jasper Lopez wants to be your friend " 

Hindi ko alam kung iaccept ko ba o idedecline.

Nagisip ako friend lang naman ito ah ba't ako nagkakaganito?


Ok, sige Accept!


Itutuloy...

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento