Mga Pahina

Sabado, Agosto 24, 2013

Ang Kursong hindi ko Inakala [2]


DISCLAIMER: Ang akdang ito ay isang kathang isip lamang, Ang mga detalye o pangyayari na nagkahalingtulad sa ibang akda ay hindi sinasadya. Ang Kursong hindi ko Inakala By: Paul Perez Wattpad: @iampaulperezred

"May mga taong gagawin ang lahat matupad lang ang kanilang pangarap." -Jpaper

Chapter 2

"Umuwi ako ng may lungkot sa aking mukha"

Excited na excited ang aking mama kung ano ang nakuha kong kurso, Ngunit malakas talaga ang pangamoy nang ating ina, Alam niyang hindi ko nakuha ang kursong gusto ko. Hindi naman ako nagalit sa aking sarili dahil di ko nakuha ang kursong gusto ko, pero syempre may konting pagkainis.

Lumipas ang araw at napagisip isip ko na ba't hindi ko subukan?

Lumipas ang ilang linggo at ito na ang araw na aking inaantay, ang araw ng Entrance Exam.

Maaga akong gumising para makapaghanda sa araw ng paghahatol.

Nakarating ako ng maaga at hinanap ko agad ang room ng aking pageexam.

Wala pang isang buwan ng lumabas ang resulta ng mga pumasa, laking pasasalamat ko at nakita ko ang pangalan ko sa mga pumasa. Nagdaan na naman ang araw at orientation na, Nakita ko ang mga posibleng magiging classmate ko, may mga mukhang Nerd, Masungit, Mabait, may mga magaganda at gwapo din akong nakita. Hindi pa man ganoon kami magkakakilala ay medyo maingay na ang room siguro dahil mga mascom student nga.

Ng matapos na ang summer at ilang araw nalang ay pasukan na, medyo hinanda ko na ang sarili ko mula sa mga gagamitin ko, sapatos, damit, bag maging ang aking pananalita nag ensayo akong magsalita ng english sa harap ng salamin, sinubukan ko din na isuot ang aking uniporme, sa aking palagay ay gwapong gwapo ako suot ang aking pamasok.

Hindi na nga nagtagal at araw na ng pasukan, at kagaya ng dati ay maaga padin akong nagising, pagkapasok ko ay may nakita akong klasmeyt ko noong elementary, siya ang pinakaclose ko at nagkausap kami.

"Hey, long time no see!"

"Hey Paul! tagal na nating hindi nagkita ah, nagpunta kasi ako ng probinsya dun ako nag highschool."

"Alam ko! Umiyak nga ako noon kase iniwanan mo ako, sabi mo hindi sabay tayong gagraduate sa highschool eh."

"Hahahahahaha pasensya naman!"

"Ano pala ang course mo?" Ang pagtatanong ko sa kanya.

"Mass Communication."

"Whaaaaaaat!? MassCom ka din?"

"Hahaha nice mascom din ako eh"

Siya nga pala si Kelly, isa siyang babaeng bading, dahil siya ay ubod ng daldal at kung makapagsalita ay akala mo bading.

Nagsabay na kami ni kelly pumasok sa room, laking gulat ko dahil lahat ng mata ng klasmeyt namin ay nakatitig sa amin, bagay din naman kasi kami ni kelly bukod sa matalino ay maganda rin siya.

Magkatabi kami ng upuan ni kelly, dumating ang una naming prof at gaya ng dati magpakilala isa isa. At dahil nasa unahang bahagi kami nakaupo ni kelly ay kami ang unang magpapakilala.

Naunang nagpakilala si kelly, namangha lahat kami dahil sa ganda niya sa pagsasalita, natapos si kelly sa pagpapakilala at ako naman ang sumunod.

"Magandang umaga, ako nga pala si Paul Perez ako ay labing pitong gulang at nagtapos sa isang pangpublikong paaralan, mahilig akong magbasa at magsulat, mahilig din akong makipagkaibigan gusto ko yung mga kaibigan na loyal at honest, at sa mga lalaking nagDodota dito, Taraaa! Laro tayo."

Nagingay ang mga lalaking nakakaalam sa larong ito, at ang iba ay sumigaw ng Sige mamaya laro tayo Idol!
Natapos na akong magpakilala at nagpakilalala na din ang iba kong classmate,

ngunit may bukod tanging tao ang aking tinitignan, hindi ko alam kung ano ang pangalan niya ngunit nang siya na ay nagpakilala nalaman ko ang pangalan pala niya ay "Jasper."

Itutuloy...

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento